Saga handa karlmönnum Símon Birgisson skrifar 23. desember 2013 10:00 Hann eftir Börk Gunnarsson Bækur: Hann Börkur Gunnarsson Almenna bókafélagið Þeir sem kaupa bókina Hann eftir Börk Gunnarsson í von um að eiga góðar stundir með nýja skáldsögu í höndum munu líklega verða fyrir vonbrigðum. Bókin er aðeins 64 síður, í litlu broti og með stóru letri, löng smásaga eða novella. Börkur virðist reyndar ráða ágætlega við smásöguformið. Hann eyðir engum tíma í málalengingar. Það er skýr framvinda í sögunni, stíllinn knappur, nánast eins og um uppkast að kvikmyndahandriti sé að ræða. En lýsingar virka oft klisjukenndar, sér í lagi þegar Börkur reynir að lýsa hugarheimi kvenna og stundum er eins og Börkur hafi flýtt sér um of við skrifin: „Henni fannst háskólabyggingin oftast of stór fyrir sig, hún væri of smá til að passa inn í þetta númer af visku og gáfum.“ (bls. 43.) Og lýsing Barkar (frá sjónarhóli konunnar) á augnablikinu þegar verkamaðurinn afmeyjar eiginkonu sína er kostuleg: „Hann lagði hana einfaldlega í sófann hjá sér, klæddi hana úr buxunum og fór inn í hana og hún fygldist bara með og fannst handbrögðin örugg, rétt eins og hann væri að gera að fiski.“ (bls. 17.) Aðalpersóna bókarinnar, sem Börkur kallar einfaldlega hann, er verkamaður með sigg í lófum og sér fyrir fjölskyldu sinni. En samband hans og eiginkonunnar er í molum. Hún skráir sig í bókmenntafræði til að „finna sig“ og heldur framhjá honum með yngri mönnum. Dóttir þeirra lokar sig af, á erfitt með að tjá sig og leitar svara í myndlist. Hann er hins vegar alltaf eins. Þar til dag einn þegar hann þarf að fara veikur heim úr vinnunni og neyðist í fyrsta skipti til að horfast í augu við tilgangsleysi eigin lífs. Maður hefur á tilfinningunni að Berki hafi legið mikið á hjarta við ritun þessarar sögu. Á bókarkápu er hún sögð varpa „óvenjulegu og nýstárlegu ljósi á karlmennsku á Íslandi“. Sagan stendur hins vegar ekki undir því loforði. Til þess er sýn Barkar á karlmanninn of forneskjuleg. Hér er karlmaðurinn hið mikla fórnarlamb og er á endanum drepinn og stoppaður upp af eiginkonu og dóttur. Þessi absúrd endir á sögunni minnir óneitanlega á hina klassísku smásögu Sögu handa börnum eftir Svövu Jakobsdóttur. Þar var fórnarlambið hin venjulega húsmóðir sem var tilbúin að fórna öllu fyrir börnin sín, jafnvel útlimum og heila. Sú saga hneykslaði og vakti umtal. Það á Hann eftir Börk ekki eftir að gera. Það er ekki hægt að bera stöðu karlmannsins saman við stöðu húsmóðurinnar á síðustu öld. Ef Börkur hefði viljað ögra fyrir alvöru hefði hann þurft að vinna þessa sögu mun betur, sérstaklega ef hann vill kalla hana skáldsögu á opinberum vettvangi.Niðurstaða: Börkur tekst á við stórar hugmyndir og liggur mikið á hjarta en missir tökin á sögunni eftir því sem á líður. Hefði virkað betur sem smásaga í tímariti. Gagnrýni Mest lesið Ungfrú Ísland rýfur tengslin við Ungfrú Ísland Lífið Segja Helenu fara með „hreinar rangfærslur“ Lífið Konungur bóksölunnar á í vök að verjast Menning Að gluða tómatsósu yfir sushi-ið Menning Palestínskir fánar leyfðir og óánægjuhróp áhorfenda ekki falin Lífið Segir síðasta ár hafa verið strembið Lífið Stjörnulífið: Skýrslutaka hjá lögreglu, æla og Æðis-legir endurfundir Lífið „Þegar maður er með einhverjum sem elskar að borða, þá er svo gaman að elda“ Lífið Bestu myndir Robs Reiner Bíó og sjónvarp Bríet ældi á miðjum tónleikum Lífið Fleiri fréttir Upphitaðir afneitunarafgangar Frosta Jólatónleikar eru ekki tónlist. Þeir eru neyðaraðgerð Aðeins of leiðinlegt til að vera skemmtilegt Vonlaust í víkinni Hörkuhasar þótt persónusköpun skorti Bragðlaust eins og skyr með sykri Sambandslaus Hamlet Sjá meira
Bækur: Hann Börkur Gunnarsson Almenna bókafélagið Þeir sem kaupa bókina Hann eftir Börk Gunnarsson í von um að eiga góðar stundir með nýja skáldsögu í höndum munu líklega verða fyrir vonbrigðum. Bókin er aðeins 64 síður, í litlu broti og með stóru letri, löng smásaga eða novella. Börkur virðist reyndar ráða ágætlega við smásöguformið. Hann eyðir engum tíma í málalengingar. Það er skýr framvinda í sögunni, stíllinn knappur, nánast eins og um uppkast að kvikmyndahandriti sé að ræða. En lýsingar virka oft klisjukenndar, sér í lagi þegar Börkur reynir að lýsa hugarheimi kvenna og stundum er eins og Börkur hafi flýtt sér um of við skrifin: „Henni fannst háskólabyggingin oftast of stór fyrir sig, hún væri of smá til að passa inn í þetta númer af visku og gáfum.“ (bls. 43.) Og lýsing Barkar (frá sjónarhóli konunnar) á augnablikinu þegar verkamaðurinn afmeyjar eiginkonu sína er kostuleg: „Hann lagði hana einfaldlega í sófann hjá sér, klæddi hana úr buxunum og fór inn í hana og hún fygldist bara með og fannst handbrögðin örugg, rétt eins og hann væri að gera að fiski.“ (bls. 17.) Aðalpersóna bókarinnar, sem Börkur kallar einfaldlega hann, er verkamaður með sigg í lófum og sér fyrir fjölskyldu sinni. En samband hans og eiginkonunnar er í molum. Hún skráir sig í bókmenntafræði til að „finna sig“ og heldur framhjá honum með yngri mönnum. Dóttir þeirra lokar sig af, á erfitt með að tjá sig og leitar svara í myndlist. Hann er hins vegar alltaf eins. Þar til dag einn þegar hann þarf að fara veikur heim úr vinnunni og neyðist í fyrsta skipti til að horfast í augu við tilgangsleysi eigin lífs. Maður hefur á tilfinningunni að Berki hafi legið mikið á hjarta við ritun þessarar sögu. Á bókarkápu er hún sögð varpa „óvenjulegu og nýstárlegu ljósi á karlmennsku á Íslandi“. Sagan stendur hins vegar ekki undir því loforði. Til þess er sýn Barkar á karlmanninn of forneskjuleg. Hér er karlmaðurinn hið mikla fórnarlamb og er á endanum drepinn og stoppaður upp af eiginkonu og dóttur. Þessi absúrd endir á sögunni minnir óneitanlega á hina klassísku smásögu Sögu handa börnum eftir Svövu Jakobsdóttur. Þar var fórnarlambið hin venjulega húsmóðir sem var tilbúin að fórna öllu fyrir börnin sín, jafnvel útlimum og heila. Sú saga hneykslaði og vakti umtal. Það á Hann eftir Börk ekki eftir að gera. Það er ekki hægt að bera stöðu karlmannsins saman við stöðu húsmóðurinnar á síðustu öld. Ef Börkur hefði viljað ögra fyrir alvöru hefði hann þurft að vinna þessa sögu mun betur, sérstaklega ef hann vill kalla hana skáldsögu á opinberum vettvangi.Niðurstaða: Börkur tekst á við stórar hugmyndir og liggur mikið á hjarta en missir tökin á sögunni eftir því sem á líður. Hefði virkað betur sem smásaga í tímariti.
Gagnrýni Mest lesið Ungfrú Ísland rýfur tengslin við Ungfrú Ísland Lífið Segja Helenu fara með „hreinar rangfærslur“ Lífið Konungur bóksölunnar á í vök að verjast Menning Að gluða tómatsósu yfir sushi-ið Menning Palestínskir fánar leyfðir og óánægjuhróp áhorfenda ekki falin Lífið Segir síðasta ár hafa verið strembið Lífið Stjörnulífið: Skýrslutaka hjá lögreglu, æla og Æðis-legir endurfundir Lífið „Þegar maður er með einhverjum sem elskar að borða, þá er svo gaman að elda“ Lífið Bestu myndir Robs Reiner Bíó og sjónvarp Bríet ældi á miðjum tónleikum Lífið Fleiri fréttir Upphitaðir afneitunarafgangar Frosta Jólatónleikar eru ekki tónlist. Þeir eru neyðaraðgerð Aðeins of leiðinlegt til að vera skemmtilegt Vonlaust í víkinni Hörkuhasar þótt persónusköpun skorti Bragðlaust eins og skyr með sykri Sambandslaus Hamlet Sjá meira