Hafa ferðamenn ekki áhuga á fornleifum? Eva Bryndís Ágústsdóttir og Arthur Knut Farestveit skrifa 3. desember 2025 08:15 Upphaf ferðamennsku á Íslandi má rekja allt aftur til 17. og 18. aldar þegar erlendir ferðamenn byrjuðu að koma til landsins, oft með það fyrir stafni að bera fornleifar augum. Þó svo að náttúran hafi eflaust verið helsta aðdráttarafl ferðamanna á þessum tíma voru mörkin á milli fornleifa og sögustaða þó óljós fram á 20. öldina og má því vel færa rök fyrir því að fornleifafræðin hafi lagt sitt af mörkum við uppbyggingu ferðamennskunnar á Íslandi. Í dag er ferðaþjónustan ein af stærstu atvinnugreinum landsins og mikill straumur ferðamanna kemur hingað ár hvert. Víða um landið er hægt að virða fyrir sér minjar sem legið hafa undir sverði í hundruð ára en með fornleifarannsóknum hafa staðirnir lifnað við og veitt okkur innsýn inn í fortíð Íslands. Vel heppnað dæmi um ferðamannastað sem hefur fornleifar í forgangi er Landnámssýningin í Aðalstræti sem hefur dafnað vel í ferðaþjónustunni. Miðpunktur safnsins er skálarúst frá 10. öld sem fannst árið 2001 og Reykjavíkurborg ákvað að varðveita til komandi kynslóða. Sýningin er vel sótt, bæði af íslenskum skólahópum og erlendum ferðamönnum, sem þar fá einstaka innsýn í fyrstu byggð Reykjavíkur. Árið 2022 var sýningin stækkuð og má nú einnig fræðast um upphaf þéttbýlis í Reykjavík á sýningu sem staðsett er í elsta húsi Kvosarinnar, Aðalstræti 10. Annað dæmi um miðlun á fornleifum er Stöng í Þjórsárdal. Stöng var einn af þeim bæjum sem grafinn var upp í Þjórsárdalsleiðangrinum svokallaða árið 1939, samvinnuverkefni norrænna fræðimanna, og var Kristján Eldjárn meðal þeirra sem tóku þátt. Á undanförnum árum hefur uppbygging staðarins verið á uppleið en árið 2024 var komið fyrir nýrri og stórbættri yfirbyggingu sem leysti gömlu umgjörðina frá 1957 af hólmi. Aðdráttarafl Stangar er mikið og mikil upplifun fyrir ferðafólk að keyra í gegnum auðnir dalsins á leið sinni til Stangar en bærinn er ekki síður áhugaverður og merkilegur fyrir þær sakir að hann gefur innsýn inn í líf bænda í Þjórsárdal til forna og samband manns og náttúruafla, en talið er að búskapur í dalnum hafi lagst af vegna áhrifa Heklugosa. Að lokum má nefna yngra dæmi, en íslenskar minjar eru ekki einungis frá þjóðveldisöld. Skálholt er staður þar sem fortíð og nútíð koma saman en þar er enn biskupssetur í dag. Um miðja 20. öld fór þar fram uppgröftur undir stjórn Kristjáns Eldjárns og fundust margar af fyrri kirkjum Skálholts og eina steinkistan sem fundist hefur á Íslandi. Árin 2002-2007 fóru fram fornleifarannsóknir á þyrpingu húsa suður af kirkjunni sem leiddi í ljós ýmis húsakynni biskupssetursins frá 17. og 18. öld. Í dag er hægt að ganga um svæðið og kynna sér sögu þess, bæði rústirnar utandyra og fornmuni úr fyrri rannsóknum í kjallara kirkjunnar. Nú hafa einungis verið nefndir þrír minjastaðir sem eru aðgengilegir ferðamönnum, þó langflestir þeirra séu það ekki. En raunin er að bæði Stöng og Skálholt hafa ekki fengið nægilega umfjöllun og ná ekki til ferðamanna né landsmanna á sama hátt og til dæmis Landnámssýningin. Vissulega er Landnámssýningin staðsett í miðbæ Reykjavíkur, en Skálholt er staðsett við Gullna hringinn, sem þúsundir ef ekki milljónir ferðamanna heimsækja ár hvert. Fornleifar virðast vera vannýtt auðlind í ferðaþjónustunni, en hverjar eru ástæðurnar fyrir því? Áhugaleysi á sögu Íslands? Skortur á fjármagni innviða og upplýsingaskilta? Viljum við ekki að ferðamenn sem og landsmenn á ferðalagi kynnist menningararfi okkar? Þjóðminjasafn Íslands og Félag fornleifafræðinga standa sameiginlega að dagskrá, undir heitinu Ferðalag til fortíðar - Ferðaþjónusta og fornleifar, í tilefni afmælisdags Dr. Kristjáns Eldjárn, fyrrum þjóðminjavarðar og forseta Íslands. Dagskráin fer fram í fyrirlestrarsal Þjóðminjasafnsins föstudaginn 5. desember, kl. 12-14:15. Kristján vakti áhuga þjóðarinnar á fornleifum í gegnum rannsóknir sínar, skrif og þáttagerð. En hvernig gengur að miðla þeirri sögu sem fornleifarnar hafa að geyma til íslensku þjóðarinnar og erlendra ferðamanna? Ferðalag til fortíðar er yfirskrift dagskrárinnar í ár en viðfangsefnið er fornleifar og ferðaþjónusta. Fjallað verður um tækifæri í fornleifaferðaþjónustu, miðlun á rannsóknum og markaðssetningu á fornleifum. Farið verður um víðan völl, frá Þingvöllum til Skriðuklausturs, auk þess sem fornleifaferðaþjónusta verður skoðuð út frá sjónarhorni fornleifafræði, ferðamálafræði og markaðsfræði. Það er enginn aðgangseyrir og öll eru velkomin. Höfundar eru stjórnarmeðlimir Félags fornleifafræðinga. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Ferðaþjónusta Fornminjar Mest lesið Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Halldór 13.12.2025 Halldór Að fyrirgefa sjálfum sér Sigurður Árni Reynisson Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson Skoðun Skattahækkanir í felum – árás á heimilin Lóa Jóhannsdóttir Skoðun Falskur finnst mér tónninn Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun 5 vaxtalækkanir á einu ári Arna Lára Jónsdóttir Skoðun Hér starfa líka (alls konar) konur Selma Svavarsdóttir Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson Skoðun Skoðun Skoðun Setjum við Ísland í fyrsta sæti? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Skattahækkanir í felum – árás á heimilin Lóa Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Að fyrirgefa sjálfum sér Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Hér starfa líka (alls konar) konur Selma Svavarsdóttir skrifar Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar Skoðun 5 vaxtalækkanir á einu ári Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Falskur finnst mér tónninn Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Treystir Viðreisn þjóðinni í raun? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þingmaður með hálfsannleik um voffann Úffa Árni Stefán Árnason skrifar Skoðun Allt fyrir ekkert – eða ekkert fyrir allt? Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Glansmynd án innihalds Árni Rúnar Þorvaldsson skrifar Skoðun Kæra Kristrún, eru Fjarðarheiðargöng of dýr? Helgi Hlynur Ásgrímsson skrifar Skoðun Samvinna er eitt en samruni allt annað Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Eyðilegging Kvikmyndasafns Íslands Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar Skoðun Ráðherra sem talar um hlýju en tekur úrræði af veikum Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Saman gegn fúski Benedikta Guðrún Svavarsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórn grefur undan samkeppni, þú munt borga meira Grétar Ingi Erlendsson,Erla Sif Markúsdóttir,Guðbergur Kristjánsson skrifar Skoðun Hvernig varð staðan svona í Hafnarfirði? Einar Geir Þorsteinsson skrifar Skoðun Samherjarnir Ingi Freyr og Georg Helgi Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Minna stress meiri ró! Magnús Jóhann Hjartarson skrifar Skoðun Innflytjendur, samningar og staðreyndir Birgir Orri Ásgrímsson skrifar Skoðun Vindmyllur Þórðar Snæs Stefanía Kolbrún Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Ál- og kísilmarkaðir í hringiðu heimsmála Tinna Traustadóttir skrifar Skoðun Útgerðarmenn vaknið, virkjum nýjustu vísindi Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Hversu margar ókeypis máltíðir finnur þú í desember? Þorbjörg Sandra Bakke skrifar Skoðun Sjálfgefin íslenska – Hvernig? Ólafur Guðsteinn Kristjánsson skrifar Skoðun Vonbrigði í Vaxtamáli Breki Karlsson skrifar Skoðun Reykjalundur – lífsbjargandi þjónusta í 80 ár Magnús Sigurjón Olsen Guðmundsson skrifar Sjá meira
Upphaf ferðamennsku á Íslandi má rekja allt aftur til 17. og 18. aldar þegar erlendir ferðamenn byrjuðu að koma til landsins, oft með það fyrir stafni að bera fornleifar augum. Þó svo að náttúran hafi eflaust verið helsta aðdráttarafl ferðamanna á þessum tíma voru mörkin á milli fornleifa og sögustaða þó óljós fram á 20. öldina og má því vel færa rök fyrir því að fornleifafræðin hafi lagt sitt af mörkum við uppbyggingu ferðamennskunnar á Íslandi. Í dag er ferðaþjónustan ein af stærstu atvinnugreinum landsins og mikill straumur ferðamanna kemur hingað ár hvert. Víða um landið er hægt að virða fyrir sér minjar sem legið hafa undir sverði í hundruð ára en með fornleifarannsóknum hafa staðirnir lifnað við og veitt okkur innsýn inn í fortíð Íslands. Vel heppnað dæmi um ferðamannastað sem hefur fornleifar í forgangi er Landnámssýningin í Aðalstræti sem hefur dafnað vel í ferðaþjónustunni. Miðpunktur safnsins er skálarúst frá 10. öld sem fannst árið 2001 og Reykjavíkurborg ákvað að varðveita til komandi kynslóða. Sýningin er vel sótt, bæði af íslenskum skólahópum og erlendum ferðamönnum, sem þar fá einstaka innsýn í fyrstu byggð Reykjavíkur. Árið 2022 var sýningin stækkuð og má nú einnig fræðast um upphaf þéttbýlis í Reykjavík á sýningu sem staðsett er í elsta húsi Kvosarinnar, Aðalstræti 10. Annað dæmi um miðlun á fornleifum er Stöng í Þjórsárdal. Stöng var einn af þeim bæjum sem grafinn var upp í Þjórsárdalsleiðangrinum svokallaða árið 1939, samvinnuverkefni norrænna fræðimanna, og var Kristján Eldjárn meðal þeirra sem tóku þátt. Á undanförnum árum hefur uppbygging staðarins verið á uppleið en árið 2024 var komið fyrir nýrri og stórbættri yfirbyggingu sem leysti gömlu umgjörðina frá 1957 af hólmi. Aðdráttarafl Stangar er mikið og mikil upplifun fyrir ferðafólk að keyra í gegnum auðnir dalsins á leið sinni til Stangar en bærinn er ekki síður áhugaverður og merkilegur fyrir þær sakir að hann gefur innsýn inn í líf bænda í Þjórsárdal til forna og samband manns og náttúruafla, en talið er að búskapur í dalnum hafi lagst af vegna áhrifa Heklugosa. Að lokum má nefna yngra dæmi, en íslenskar minjar eru ekki einungis frá þjóðveldisöld. Skálholt er staður þar sem fortíð og nútíð koma saman en þar er enn biskupssetur í dag. Um miðja 20. öld fór þar fram uppgröftur undir stjórn Kristjáns Eldjárns og fundust margar af fyrri kirkjum Skálholts og eina steinkistan sem fundist hefur á Íslandi. Árin 2002-2007 fóru fram fornleifarannsóknir á þyrpingu húsa suður af kirkjunni sem leiddi í ljós ýmis húsakynni biskupssetursins frá 17. og 18. öld. Í dag er hægt að ganga um svæðið og kynna sér sögu þess, bæði rústirnar utandyra og fornmuni úr fyrri rannsóknum í kjallara kirkjunnar. Nú hafa einungis verið nefndir þrír minjastaðir sem eru aðgengilegir ferðamönnum, þó langflestir þeirra séu það ekki. En raunin er að bæði Stöng og Skálholt hafa ekki fengið nægilega umfjöllun og ná ekki til ferðamanna né landsmanna á sama hátt og til dæmis Landnámssýningin. Vissulega er Landnámssýningin staðsett í miðbæ Reykjavíkur, en Skálholt er staðsett við Gullna hringinn, sem þúsundir ef ekki milljónir ferðamanna heimsækja ár hvert. Fornleifar virðast vera vannýtt auðlind í ferðaþjónustunni, en hverjar eru ástæðurnar fyrir því? Áhugaleysi á sögu Íslands? Skortur á fjármagni innviða og upplýsingaskilta? Viljum við ekki að ferðamenn sem og landsmenn á ferðalagi kynnist menningararfi okkar? Þjóðminjasafn Íslands og Félag fornleifafræðinga standa sameiginlega að dagskrá, undir heitinu Ferðalag til fortíðar - Ferðaþjónusta og fornleifar, í tilefni afmælisdags Dr. Kristjáns Eldjárn, fyrrum þjóðminjavarðar og forseta Íslands. Dagskráin fer fram í fyrirlestrarsal Þjóðminjasafnsins föstudaginn 5. desember, kl. 12-14:15. Kristján vakti áhuga þjóðarinnar á fornleifum í gegnum rannsóknir sínar, skrif og þáttagerð. En hvernig gengur að miðla þeirri sögu sem fornleifarnar hafa að geyma til íslensku þjóðarinnar og erlendra ferðamanna? Ferðalag til fortíðar er yfirskrift dagskrárinnar í ár en viðfangsefnið er fornleifar og ferðaþjónusta. Fjallað verður um tækifæri í fornleifaferðaþjónustu, miðlun á rannsóknum og markaðssetningu á fornleifum. Farið verður um víðan völl, frá Þingvöllum til Skriðuklausturs, auk þess sem fornleifaferðaþjónusta verður skoðuð út frá sjónarhorni fornleifafræði, ferðamálafræði og markaðsfræði. Það er enginn aðgangseyrir og öll eru velkomin. Höfundar eru stjórnarmeðlimir Félags fornleifafræðinga.
Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun
Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson Skoðun
Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar
Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Ríkisstjórn grefur undan samkeppni, þú munt borga meira Grétar Ingi Erlendsson,Erla Sif Markúsdóttir,Guðbergur Kristjánsson skrifar
Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun
Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson Skoðun