Samningur sem gagnast öllum Stefán Ólafsson skrifar 8. janúar 2024 11:02 Kolbrún Halldórsdóttir formaður BHM gagnrýnir aðkomu ASÍ félaganna sem nú standa að samningagerð á almenna markaðinum í nýlegri grein. Hið sama gerir Þórarinn Eyfjörð formaður Sameykis í grein í dag. Kolbrún segir umrædd félög einungis vera fulltrúa fyrir 47% vinnumarkaðarins. Þetta er mjög villandi fullyrðing. Þau félög sem nú sitja við samningaborðið gera almennt kjarasamninga sem fara nálægt því að gilda fyrir um 75% einstaklinga á vinnumarkaði. Flestir þeirra eru á almennum markaði (í einkageira) en einnig er umtalsverður fjöldi meðlima ASÍ félaga sem starfa í opinbera geiranum (t.d. ófaglært starfsfólk leikskóla og fólk í umönnunarstörfum). Samningar breiðfylkingar ASÍ félaga á almennum markaði munu þannig ná til mikils meirihluta starfandi launafólks í landinu. Í grein Þórarins er gagnrýnt að notað hafi verið hugtakið "þjóðarsátt" um fyrirhugaðan samning á almenna markaðinum. Þeir aðilar úr ASÍ félögunum sem nú eru við samningaborðið eru að mestu leyti sömu aðilarnir og gerðu Lífskjarasamninginn 2019, en hluti iðnaðarmanna kaus nú að standa utan samflotsins. Sá samningur varð almenn fyrirmynd annarra samninga, einmitt vegna þess að hann náði til svo mikils meirihluta launafólks á vinnumarkaði. Lífskjarasamningurinn skilaði góðum árangri fyrir þorra ASÍ félaga og einnig fyrir BSRB félögin, ekki síst fyrir meðlimi Sameykis. Kaupmáttaraukning var mest hjá lægri launahópum og konum. Hæstu launahópar fengu sömu krónutölu og aðrir en það færði hins vegar minni % hækkun hjá þeim. Óánægja hefur verið með það í hærri launahópum, einkum innan BHM. Samt tókst BHM í samningum sínum við ríkið haustið 2019 að útfæra þessar hækkanir í launatöflum sínum á þann hátt að meiri hækkanir fengust en ætla hefði mátt af flatri krónutöluhækkun einni saman. En það er önnur saga. Sátt um öra lækkun verðbólgu og aðrar kjarabætur Breiðfylking ASÍ-félaganna sem nú er við samningaborðið hefur þróað heildstæða áætlun til að ná því markmiði að draga hratt úr verðbólgu og vöxtum. Það er gert með hóflegum launahækkunum og ákalli um samstöðu helstu aðila í samfélaginu um stíft verðlagsaðhald. Að því þurfa allir að koma (fyrirtæki, ríki, sveitarfélög, bankar, lífeyrissjóðir og verkalýðshreyfingin). Þess vegna hefur verið talað um "þjóðarsátt" um þessi markmið. Til að ná þessu fram er boðið upp á lága launahækkun á fyrsta ári sem myndi að öðru óbreyttu kalla kaupmáttarskerðingu yfir nær allt launafólk, vegna þess háa verðlags sem nú ríkir. Til að gera þetta mögulegt er farið fram á verulega eflingu tilfærslukerfa heimilanna (barnabætur, vaxtabætur og leigubætur) sem skilar umtalsverðum kjarabótum til lægri og milli tekjuhópa. Sérstaklega er gert ráð fyrir að hækka barna- og vaxtabætur vel til milli tekjuhópa. Það nýtist BSRB-félögum ekki síður en ASÍ félögum og stór hluti BHM félaga myndi einnig njóta þess. Ef BHM félög vilja sækja fram um kjarabætur fyrir háskólafólk af öðrum toga en með beinum launahækkunum þá mætti róa á önnur mið, til dæmis með kröfu um betri kjör á námslánum. Lækkun vaxta verður einnig mikilvæg kjarabót Hins vegar má ekki horfa framhjá því að ef markmiðið um öra lækkun verðbólgu og vaxta næst þá kemur verulegur afkomubati til allra heimila sem eru með húsnæðisskuldir, með lækkun afborgana. Það myndi skila mörgum BHM félögum mikilvægum afkomubata. Það er vegna þess að tekjuhærri heimili hafa alla jafna hærri húsnæðisskuldir og þeir sem skulda meira munu njóta meiri lækkunar afborgana með lækkun vaxta. Sem dæmi má nefna að heimili sem skuldar 25 milljóna í óverðtryggt húsnæðislán myndi fá lækkun afborgana um 52 þúsund á mánuði þegar vextir hafa lækkað um 2,5% stig. Ávinningur þeirra sem eru með verðtryggð lán verður svipaður en skilar sér að hluta með öðrum hætti. Þeir sem skulda 45 milljónir fá mun meiri lækkun afborgana. Ávinningur af vaxtalækkun fer til allra sem skulda í íbúðarhúsnæði, en að öðru jöfnu meira til milli og tekjuhærri hópa. Heildstæð áætlun um lífskjör og lækkun verðbólgu Breiðfylking ASÍ félaganna hefur lagt fram heildstæða og raunhæfa áætlun um öra lækkun verðbólgu með kjarabótum sem koma í meiri mæli úr eflingu tilfærslukerfa heimilanna og með lækkun vaxta. Launaliðurinn er raunar veigaminnsti þátturinn í ávinningi af samningnum fyrir launafólk, einkum á fyrsta ári, en hann skapar svigrúmið fyrir öra lækkun verðbólgunnar. Á seinni árum samningsins munu launahækkanir skila ágætum kaupmáttarauka vel upp launastigann, þegar verðbólgan verður komin á mun lægra stig. Vaxtalækkanir ættu sömuleiðis að vera að skila afkomubata út samningstímann. Loks vil ég benda á að sú leið sem er farin af ASÍ félögunum, með flatri krónutöluhækkun og endurreisn tilfærslukerfanna, kemur konum almennt betur en körlum, því konur eru í meiri mæli í lægra launuðum störfum. Þetta er því góð leið til að draga úr stéttabundnum launamun milli karla og kvenna. Talsmenn BHM mega ekki gleyma því að meirihluti kvenna á vinnumarkaði er án háskólaprófs. Þó ekki sitji öll stéttarfélög við samningaborðið á sama tíma, því samningar renna út á mismunandi tíma, þá er ljóst að sú áætlun sem nú er unnið að muni gagnast öllum launþegum á vinnumarkaði, ef hún heppnast. Hún verður góð fyrir allt samfélagið. Kallað er eftir samstilltu átaki í baráttunni gegn verðhækkunum og því mætti alveg kalla þetta "þjóðarsátt", ef áætlunin kemst til framkvæmda. Félögin í opinbera geiranum sem koma svo í Karphúsið í kjölfarið semja auðvitað sjálf um sínar útfærslur og sérkjör. Höfundur er prófessor emeritus við HÍ og starfar sem sérfræðingur hjá Eflingu stéttarfélagi. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Kjaramál Kjaraviðræður 2023-24 Stefán Ólafsson Mest lesið Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Stóra myndin í fjárlögum Daði Már Kristófersson skrifar Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun Blessuð jólin, bókhaldið og börnin Kristín Lúðvíksdóttir skrifar Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson skrifar Sjá meira
Kolbrún Halldórsdóttir formaður BHM gagnrýnir aðkomu ASÍ félaganna sem nú standa að samningagerð á almenna markaðinum í nýlegri grein. Hið sama gerir Þórarinn Eyfjörð formaður Sameykis í grein í dag. Kolbrún segir umrædd félög einungis vera fulltrúa fyrir 47% vinnumarkaðarins. Þetta er mjög villandi fullyrðing. Þau félög sem nú sitja við samningaborðið gera almennt kjarasamninga sem fara nálægt því að gilda fyrir um 75% einstaklinga á vinnumarkaði. Flestir þeirra eru á almennum markaði (í einkageira) en einnig er umtalsverður fjöldi meðlima ASÍ félaga sem starfa í opinbera geiranum (t.d. ófaglært starfsfólk leikskóla og fólk í umönnunarstörfum). Samningar breiðfylkingar ASÍ félaga á almennum markaði munu þannig ná til mikils meirihluta starfandi launafólks í landinu. Í grein Þórarins er gagnrýnt að notað hafi verið hugtakið "þjóðarsátt" um fyrirhugaðan samning á almenna markaðinum. Þeir aðilar úr ASÍ félögunum sem nú eru við samningaborðið eru að mestu leyti sömu aðilarnir og gerðu Lífskjarasamninginn 2019, en hluti iðnaðarmanna kaus nú að standa utan samflotsins. Sá samningur varð almenn fyrirmynd annarra samninga, einmitt vegna þess að hann náði til svo mikils meirihluta launafólks á vinnumarkaði. Lífskjarasamningurinn skilaði góðum árangri fyrir þorra ASÍ félaga og einnig fyrir BSRB félögin, ekki síst fyrir meðlimi Sameykis. Kaupmáttaraukning var mest hjá lægri launahópum og konum. Hæstu launahópar fengu sömu krónutölu og aðrir en það færði hins vegar minni % hækkun hjá þeim. Óánægja hefur verið með það í hærri launahópum, einkum innan BHM. Samt tókst BHM í samningum sínum við ríkið haustið 2019 að útfæra þessar hækkanir í launatöflum sínum á þann hátt að meiri hækkanir fengust en ætla hefði mátt af flatri krónutöluhækkun einni saman. En það er önnur saga. Sátt um öra lækkun verðbólgu og aðrar kjarabætur Breiðfylking ASÍ-félaganna sem nú er við samningaborðið hefur þróað heildstæða áætlun til að ná því markmiði að draga hratt úr verðbólgu og vöxtum. Það er gert með hóflegum launahækkunum og ákalli um samstöðu helstu aðila í samfélaginu um stíft verðlagsaðhald. Að því þurfa allir að koma (fyrirtæki, ríki, sveitarfélög, bankar, lífeyrissjóðir og verkalýðshreyfingin). Þess vegna hefur verið talað um "þjóðarsátt" um þessi markmið. Til að ná þessu fram er boðið upp á lága launahækkun á fyrsta ári sem myndi að öðru óbreyttu kalla kaupmáttarskerðingu yfir nær allt launafólk, vegna þess háa verðlags sem nú ríkir. Til að gera þetta mögulegt er farið fram á verulega eflingu tilfærslukerfa heimilanna (barnabætur, vaxtabætur og leigubætur) sem skilar umtalsverðum kjarabótum til lægri og milli tekjuhópa. Sérstaklega er gert ráð fyrir að hækka barna- og vaxtabætur vel til milli tekjuhópa. Það nýtist BSRB-félögum ekki síður en ASÍ félögum og stór hluti BHM félaga myndi einnig njóta þess. Ef BHM félög vilja sækja fram um kjarabætur fyrir háskólafólk af öðrum toga en með beinum launahækkunum þá mætti róa á önnur mið, til dæmis með kröfu um betri kjör á námslánum. Lækkun vaxta verður einnig mikilvæg kjarabót Hins vegar má ekki horfa framhjá því að ef markmiðið um öra lækkun verðbólgu og vaxta næst þá kemur verulegur afkomubati til allra heimila sem eru með húsnæðisskuldir, með lækkun afborgana. Það myndi skila mörgum BHM félögum mikilvægum afkomubata. Það er vegna þess að tekjuhærri heimili hafa alla jafna hærri húsnæðisskuldir og þeir sem skulda meira munu njóta meiri lækkunar afborgana með lækkun vaxta. Sem dæmi má nefna að heimili sem skuldar 25 milljóna í óverðtryggt húsnæðislán myndi fá lækkun afborgana um 52 þúsund á mánuði þegar vextir hafa lækkað um 2,5% stig. Ávinningur þeirra sem eru með verðtryggð lán verður svipaður en skilar sér að hluta með öðrum hætti. Þeir sem skulda 45 milljónir fá mun meiri lækkun afborgana. Ávinningur af vaxtalækkun fer til allra sem skulda í íbúðarhúsnæði, en að öðru jöfnu meira til milli og tekjuhærri hópa. Heildstæð áætlun um lífskjör og lækkun verðbólgu Breiðfylking ASÍ félaganna hefur lagt fram heildstæða og raunhæfa áætlun um öra lækkun verðbólgu með kjarabótum sem koma í meiri mæli úr eflingu tilfærslukerfa heimilanna og með lækkun vaxta. Launaliðurinn er raunar veigaminnsti þátturinn í ávinningi af samningnum fyrir launafólk, einkum á fyrsta ári, en hann skapar svigrúmið fyrir öra lækkun verðbólgunnar. Á seinni árum samningsins munu launahækkanir skila ágætum kaupmáttarauka vel upp launastigann, þegar verðbólgan verður komin á mun lægra stig. Vaxtalækkanir ættu sömuleiðis að vera að skila afkomubata út samningstímann. Loks vil ég benda á að sú leið sem er farin af ASÍ félögunum, með flatri krónutöluhækkun og endurreisn tilfærslukerfanna, kemur konum almennt betur en körlum, því konur eru í meiri mæli í lægra launuðum störfum. Þetta er því góð leið til að draga úr stéttabundnum launamun milli karla og kvenna. Talsmenn BHM mega ekki gleyma því að meirihluti kvenna á vinnumarkaði er án háskólaprófs. Þó ekki sitji öll stéttarfélög við samningaborðið á sama tíma, því samningar renna út á mismunandi tíma, þá er ljóst að sú áætlun sem nú er unnið að muni gagnast öllum launþegum á vinnumarkaði, ef hún heppnast. Hún verður góð fyrir allt samfélagið. Kallað er eftir samstilltu átaki í baráttunni gegn verðhækkunum og því mætti alveg kalla þetta "þjóðarsátt", ef áætlunin kemst til framkvæmda. Félögin í opinbera geiranum sem koma svo í Karphúsið í kjölfarið semja auðvitað sjálf um sínar útfærslur og sérkjör. Höfundur er prófessor emeritus við HÍ og starfar sem sérfræðingur hjá Eflingu stéttarfélagi.
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun