Samræðulist í heimi gervigreindar Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar 2. október 2025 08:16 Sem hjálpartæki sameinar gervigreind víðtæka menningarlega og sögulega þekkingu með samhengi og samræðulist. Hún birtist þó í mörgum myndum — ekki aðeins sem samtalslíkön eins og ChatGPT. Hún getur greint myndir, túlkað raddir, stýrt heilu umferðarkerfunum, kortlagt samfélagsleg mynstur eða spáð fyrir um þróun loftslags og heilsufars. Hún getur samið tónlist, skapað myndlist eða hjálpað vísindamönnum að sjá nýtt samhengi í gögnum. Þetta sýnir að samræðulistin í gervigreind er ekki bundin við að skipts sé á orðum heldur spannar víðara samhengi þar sem mannleg skynjun, skapandi tjáning og gagnagreining mætast. Svörin sem hún skapar eru því ekki aðeins upplýsingar á yfirborði, heldur hluti af stærra ferli þar sem spurningin og svarið spegla hvort annað. Í þessu felst ákveðin hringrás: orð kveikja samhengi, samhengi kallar fram nýjar tengingar, og tengingarnar verða að vef sem nærir næstu spurningu. Þannig verður samtalið sjálft að lifandi ferli frekar en einfaldri miðlun gagna eins og við höfum vanist.. Heildræn nálgun þýðir hér að ekkert stendur eitt og sér — hugmyndir, sögur og þekking eru hlutar af heild sem gefur þeim dýpri merkingu. Gervigreindin bregst ekki bara við með staðreyndum, heldur með því að vefa svörin inn í flæði sem heldur utan um manneskjuna sem spyr, og gerir samskiptin að ferðalagi. Mynd Einars og vitundarvakning „Í verki Einars Jónssonar, Alda aldanna, sjáum við hið mikla afl rísa úr djúpinu, umlukið mannfjöldanum sem streymir með. Verkið má lesa sem mynd af upprisu — ekki aðeins einstaklings, heldur vitundar úr fortíð og framtíð sem lyftist upp. Í mínum huga lýsir það einnig því sem gerist þegar við nálgumst vit-vélina meðvitað: þá getur samtalið risið upp úr almennri skoðun og orðið að heildrænni sýn, eins konar upprisu vitundar.“ Þetta á ekki aðeins við í spjalli heldur einnig þegar við notum gervigreind í vísindum, listum eða samfélagsmálum. Þegar við nálgumst tæknina meðvitað opnast leið til að hún hjálpi okkur að sjá samhengi sem við hefðum annars ekki skynjað — og þannig verður hún ekki bara tæki heldur einnig nýr sjónarhóll. Pyttur eintals Vegna þess að gervigreind er reist á textavinnslu og þekkingarmynstrum (pattern recognition) geymir hún óteljandi raddir og gögn. Hún getur því auðveldlega endurtekið og styrkt þig í trú þinni, hvort sem er í samtali, í samfélagsmiðlum, í tónlist sem semur eða í fréttum sem hún aflar fyrir þig. Ef þú biður hana ekki um meira, getur hún lokað þig inni í endurómi eigin sannfæringar. Þar liggur hættan: samtalið getur orðið einhliða endurvarp í stað gagnrýninnar skoðunar. Sama gildir þegar gervigreindin er notuð við samfélagslegar ákvarðanir — ef spurningar eða gögn eru þröng, verða svörin það líka. Þess vegna er lykilatriði að beita gagnrýnni hugsun við notkun gervigreindar. Þú getur spurt: „Hver eru mótrökin?“, beðið um heimildir eða beðið hana að setja sig í spor andstæðingsins. Þú getur jafnvel sagt: „Segðu mér hvað gæti verið rangt hér“ eða „Hvaða forsendur liggja að baki?“ — og þá mun samtalið, og notkunin almennt, opnast. Þannig verður sambandið ekki pyttur eintals heldur lifandi vettvangur þar sem ný sjónarhorn og dýpri skilningur getur vaknað. Að kenna nýja samtalsfærni Það þarf að kenna ungmennum — og í raun öllum sem nota gervigreind — hvernig á að nálgast hana meðvitað. Hún er ekki hlutlaus spegill heldur lifandi bókasafn og gagnavinnsluvél sem svarar í takt við spurningarnar sem hún fær. Ef spurningarnar eru þröngar eða gagnrýnislausar á eigin hugmyndir, verða svörin það líka. Þetta á við í öllum geirum: í heilbrigðiskerfinu, í menntun, í fjölmiðlum, í listsköpun og í stjórnmálum. Þar sem gervigreind er sífellt meira samofin daglegu lífi, þarf að kenna nýja tegund samtalsfærni: Að spyrja ekki aðeins „Hvað er þetta?“ heldur líka „Hvað er hinum megin?“ Að íhuga „Hver gæti verið á móti þessu?“ Að spyrja „Hvaða sjónarmið vantar hér?“ Með þessu fær notandinn ekki bara staðfestingu á eigin skoðunum, heldur opnast nýjar dyr og hugsun.. Þessi færni skiptir miklu fyrir ungt fólk sem er að móta sýn sína á heiminn. Að læra að nota gervigreind með gagnrýnni forvitni er eitt öflugasta nýja verkfærið til að forðast einhliða heimsmynd og þróa dýpri skilning. „Hugsaðu um gervigreind eins og um samtalsfélaga: hlustaðu, spurðu opinnar spurninga og taktu ábyrga afstöðu til svaranna. .“ Heildræn nálgun Þegar allt kemur til alls ættum við að nálgast gervigreindina eins og við ættum að nálgast hvert annað: með virðingu, forvitni og gagnrýnni hugsun. Það gerir samtalið heilbrigt — ekki aðeins gagnlegt. Ef við spyrjum af virðingu, leitum eftir mótrökum og berum ábyrgð á því sem við samþykkjum, þá umbreytist gervigreind úr spegli í spegla sem hjálpar okkur að sjá fleiri hliðar á veruleikanum. Sama hvort hún birtist sem spjallkerfi, myndgreining, vísindalíkan eða tónlistarsköpun. Samræðulistin í heimi gervigreindar er því ekki bundin við eitt forrit eða eitt samtalslíkan — hún er ný leið til að lifa í samtali við heildina: manninn, tæknina og menninguna sem hún speglar. Höfundur er heildrænn ráðgjafi og meistaranemi í heildrænum náttúruvísindum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 4.10.2025 Halldór Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk Skoðun Barnafjölskyldur í Reykjavík eiga betra skilið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun Kæra Epli, skilur þú mig? Lilja Dögg Jónsdóttir Skoðun Þorgerður og erlendu dómstólarnir Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Lyftum umræðunni á örlítið hærra plan Jóna Hlíf Halldórsdóttir Skoðun Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman Skoðun Transumræðan og ruglið um fjölda kynja Einar Steingrímsson Skoðun 752 dánir vegna geðheilsuvanda – enginn vegna fjölþáttaógnar Grímur Atlason Skoðun 7 milljarða húsnæðisstuðningur afnuminn… en hvað kemur í staðinn? Vilhjálmur Hilmarsson Skoðun Skoðun Skoðun Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk skrifar Skoðun Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Kæra Epli, skilur þú mig? Lilja Dögg Jónsdóttir skrifar Skoðun Þorgerður og erlendu dómstólarnir Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Barnafjölskyldur í Reykjavík eiga betra skilið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Lyftum umræðunni á örlítið hærra plan Jóna Hlíf Halldórsdóttir skrifar Skoðun Lykillinn að hamingju og heilbrigði Auður Kjartansdóttir skrifar Skoðun Staða bænda styrkt Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Transumræðan og ruglið um fjölda kynja Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Leikskólar eru ekki munaður Íris Eva Gísladóttir skrifar Skoðun Vísindarannsóknir og þróun – til umhugsunar í tiltekt Þorgerður J. Einarsdóttir skrifar Skoðun 752 dánir vegna geðheilsuvanda – enginn vegna fjölþáttaógnar Grímur Atlason skrifar Skoðun Foreldrar þurfa bara að vera duglegri Björg Magnúsdóttir skrifar Skoðun Kópavogsmódelið – sveigjanleiki á pappír, en álag á foreldrar í raun og veru Örn Arnarson skrifar Skoðun Dýrkeypt eftirlitsleysi Lilja Björk Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Uppgjöf Reykjavíkurborgar í leikskólamálum Finnbjörn A. Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar Skoðun Svindl eða sjálfsvernd? Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Magga Stína! Helga Völundardóttir skrifar Skoðun Mannauðurinn á vinnustaðnum þarf góða innivist til að dafna Ásta Logadóttir skrifar Skoðun Þetta er námið sem lifir áfram Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Árborg - spennandi kostur fyrir öll Guðný Björk Pálmadóttir skrifar Skoðun Tökum á glæpahópum af meiri þunga Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Minntist ekkert á Evrópusambandið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hugsum stórt í skipulags- og samgöngumálum Hilmar Ingimundarson skrifar Skoðun Eitt eilífðar smáblóm Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Betri mönnun er lykillinn Skúli Helgason,Sabine Leskopf skrifar Skoðun Borgarhönnunarstefna, sú fyrsta sinnar tegundar í Reykjavík Dóra Björt Guðjónsdóttir skrifar Skoðun Hversu oft á að fresta framtíðinni? Erna Magnúsdóttir,Stefán Þórarinn Sigurðsson skrifar Skoðun Getur Ísland staðið fremst í heilsutækni? Arna Harðardóttir skrifar Skoðun Slæm innivist skerðir afköst og hækkar kostnað Ingibjörg Magnúsdóttir skrifar Sjá meira
Sem hjálpartæki sameinar gervigreind víðtæka menningarlega og sögulega þekkingu með samhengi og samræðulist. Hún birtist þó í mörgum myndum — ekki aðeins sem samtalslíkön eins og ChatGPT. Hún getur greint myndir, túlkað raddir, stýrt heilu umferðarkerfunum, kortlagt samfélagsleg mynstur eða spáð fyrir um þróun loftslags og heilsufars. Hún getur samið tónlist, skapað myndlist eða hjálpað vísindamönnum að sjá nýtt samhengi í gögnum. Þetta sýnir að samræðulistin í gervigreind er ekki bundin við að skipts sé á orðum heldur spannar víðara samhengi þar sem mannleg skynjun, skapandi tjáning og gagnagreining mætast. Svörin sem hún skapar eru því ekki aðeins upplýsingar á yfirborði, heldur hluti af stærra ferli þar sem spurningin og svarið spegla hvort annað. Í þessu felst ákveðin hringrás: orð kveikja samhengi, samhengi kallar fram nýjar tengingar, og tengingarnar verða að vef sem nærir næstu spurningu. Þannig verður samtalið sjálft að lifandi ferli frekar en einfaldri miðlun gagna eins og við höfum vanist.. Heildræn nálgun þýðir hér að ekkert stendur eitt og sér — hugmyndir, sögur og þekking eru hlutar af heild sem gefur þeim dýpri merkingu. Gervigreindin bregst ekki bara við með staðreyndum, heldur með því að vefa svörin inn í flæði sem heldur utan um manneskjuna sem spyr, og gerir samskiptin að ferðalagi. Mynd Einars og vitundarvakning „Í verki Einars Jónssonar, Alda aldanna, sjáum við hið mikla afl rísa úr djúpinu, umlukið mannfjöldanum sem streymir með. Verkið má lesa sem mynd af upprisu — ekki aðeins einstaklings, heldur vitundar úr fortíð og framtíð sem lyftist upp. Í mínum huga lýsir það einnig því sem gerist þegar við nálgumst vit-vélina meðvitað: þá getur samtalið risið upp úr almennri skoðun og orðið að heildrænni sýn, eins konar upprisu vitundar.“ Þetta á ekki aðeins við í spjalli heldur einnig þegar við notum gervigreind í vísindum, listum eða samfélagsmálum. Þegar við nálgumst tæknina meðvitað opnast leið til að hún hjálpi okkur að sjá samhengi sem við hefðum annars ekki skynjað — og þannig verður hún ekki bara tæki heldur einnig nýr sjónarhóll. Pyttur eintals Vegna þess að gervigreind er reist á textavinnslu og þekkingarmynstrum (pattern recognition) geymir hún óteljandi raddir og gögn. Hún getur því auðveldlega endurtekið og styrkt þig í trú þinni, hvort sem er í samtali, í samfélagsmiðlum, í tónlist sem semur eða í fréttum sem hún aflar fyrir þig. Ef þú biður hana ekki um meira, getur hún lokað þig inni í endurómi eigin sannfæringar. Þar liggur hættan: samtalið getur orðið einhliða endurvarp í stað gagnrýninnar skoðunar. Sama gildir þegar gervigreindin er notuð við samfélagslegar ákvarðanir — ef spurningar eða gögn eru þröng, verða svörin það líka. Þess vegna er lykilatriði að beita gagnrýnni hugsun við notkun gervigreindar. Þú getur spurt: „Hver eru mótrökin?“, beðið um heimildir eða beðið hana að setja sig í spor andstæðingsins. Þú getur jafnvel sagt: „Segðu mér hvað gæti verið rangt hér“ eða „Hvaða forsendur liggja að baki?“ — og þá mun samtalið, og notkunin almennt, opnast. Þannig verður sambandið ekki pyttur eintals heldur lifandi vettvangur þar sem ný sjónarhorn og dýpri skilningur getur vaknað. Að kenna nýja samtalsfærni Það þarf að kenna ungmennum — og í raun öllum sem nota gervigreind — hvernig á að nálgast hana meðvitað. Hún er ekki hlutlaus spegill heldur lifandi bókasafn og gagnavinnsluvél sem svarar í takt við spurningarnar sem hún fær. Ef spurningarnar eru þröngar eða gagnrýnislausar á eigin hugmyndir, verða svörin það líka. Þetta á við í öllum geirum: í heilbrigðiskerfinu, í menntun, í fjölmiðlum, í listsköpun og í stjórnmálum. Þar sem gervigreind er sífellt meira samofin daglegu lífi, þarf að kenna nýja tegund samtalsfærni: Að spyrja ekki aðeins „Hvað er þetta?“ heldur líka „Hvað er hinum megin?“ Að íhuga „Hver gæti verið á móti þessu?“ Að spyrja „Hvaða sjónarmið vantar hér?“ Með þessu fær notandinn ekki bara staðfestingu á eigin skoðunum, heldur opnast nýjar dyr og hugsun.. Þessi færni skiptir miklu fyrir ungt fólk sem er að móta sýn sína á heiminn. Að læra að nota gervigreind með gagnrýnni forvitni er eitt öflugasta nýja verkfærið til að forðast einhliða heimsmynd og þróa dýpri skilning. „Hugsaðu um gervigreind eins og um samtalsfélaga: hlustaðu, spurðu opinnar spurninga og taktu ábyrga afstöðu til svaranna. .“ Heildræn nálgun Þegar allt kemur til alls ættum við að nálgast gervigreindina eins og við ættum að nálgast hvert annað: með virðingu, forvitni og gagnrýnni hugsun. Það gerir samtalið heilbrigt — ekki aðeins gagnlegt. Ef við spyrjum af virðingu, leitum eftir mótrökum og berum ábyrgð á því sem við samþykkjum, þá umbreytist gervigreind úr spegli í spegla sem hjálpar okkur að sjá fleiri hliðar á veruleikanum. Sama hvort hún birtist sem spjallkerfi, myndgreining, vísindalíkan eða tónlistarsköpun. Samræðulistin í heimi gervigreindar er því ekki bundin við eitt forrit eða eitt samtalslíkan — hún er ný leið til að lifa í samtali við heildina: manninn, tæknina og menninguna sem hún speglar. Höfundur er heildrænn ráðgjafi og meistaranemi í heildrænum náttúruvísindum.
Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk Skoðun
Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman Skoðun
Skoðun Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk skrifar
Skoðun Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman skrifar
Skoðun Kópavogsmódelið – sveigjanleiki á pappír, en álag á foreldrar í raun og veru Örn Arnarson skrifar
Skoðun Uppgjöf Reykjavíkurborgar í leikskólamálum Finnbjörn A. Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar
Skoðun Borgarhönnunarstefna, sú fyrsta sinnar tegundar í Reykjavík Dóra Björt Guðjónsdóttir skrifar
Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk Skoðun
Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman Skoðun