Virðingarleysið meiðir Sigurbjörg Ottesen skrifar 25. nóvember 2025 14:00 Ég, rétt eins og aðrir bændur þessa lands, stend vaktina allan sólarhringinn, 365 daga á ári. Kýrnar mínar spá ekki í rauðum dögum á dagatalinu, hvað klukkan sé þegar kemur að burði né hvaða vikudagur er, hvað þá einhverri vinnutímastyttingu sem á sér enga stoð í raunveruleika bænda. Nær undantekningalaust er jóladagskálfurinn mættur hér á bæ aðfararnótt jóladags enda kemur hann sjaldnast í heiminn, í raun aldrei, á hefðbundnum fjósatíma. Fyrir utan það að vera til staðar öllum stundum er maður að auki stundum hálfgerður sálfræðingur fyrir kýr sem ákveða að burðardagurinn sé besti tíminn til að verða dramatískar. Maður hleypur um með kaffibolla sem að kólnar hratt í fjósinu og stundum með dýralækninn á línunni, á meðan maður reynir að sannfæra kúna um að það sé frábær hugmynd að koma kálfinum í heiminn, nú eða bara að standa upp eftir burðinn. Og ekki láta mig byrja á því að tala um mjaltaþjóninn minn. Hann gerist nú stundum svo kræfur að hringja linnulaust að nóttu til og hvað þá ef við höfum nú rétt svo ákveðið að bregða okkur af bæ. Allan maímánuð set ég síðan líf mitt og annarra fjölskyldumeðlima á bið. Ekkert annað kemst að nema sauðburður og jarðvinnsla. Kaffibollinn verður minn helsti félagi og maður lærir að hlaupa hraðar en mann nokkurn tíma óraði. Á sama tíma nær þvottakarfan sögulega nýjum hæðum og heimilisfólkið má síðan gera sér það að góðu að borða grillaðar samlokur í öll mál. Nú eða upphitaðan mat, sem var eldaður ofan í frystikistuna fyrir tilstuðlan forsjárhyggju húsfreyjunnar mánuðina á undan því annars myndi hún endanlega missa vitið, og það af samlokuáti. Nema við séum auðvitað svo heppin að góðviljaða gesti beri að garði þar sem maður misnotar velvild þeirra og færir þeim það verkefni að elda matinn, versla inn og líka væri frábært ef þeir gætu nú hent í eina vél eða svo. Afmælishöldum maíbarnsins er frestað fram yfir sauðburð enda þekkir barnið í raun ekkert annað og ekki kvartar það. Helst er það smáfólkið á heimilinu maldar örlítið í móinn þegar búið er að bjóða þeim upp á að vera í fjárhúsunum öllum stundum í rúmlega mánuð, nema kannski rétt á meðan sofið er. Síðan er sauðburði lokið, lömbin komin út en þá skellur á þetta bölvaða vorhret og það með hvelli. Þá verður maður – eðlilega - að gjöra svo vel að leggja allt annað til hliðar og koma fénu í skjól. Loksins er byrjað að hægja á þegar að slátturinn byrjar en þá byrjar þessi veðurkvíði aftur og maður liggur yfir veðurspám hvenær gluggi opnast til heyskapar. Ekkert annað kemst að nema búskapurinn. Allir taka þátt og leggjast á eitt, bæði stórir sem smáir. Búskapur er ekkert annað er matvælaframleiðsla. Hvort sem verið er að plægja og undirbúa jarðveginn fyrir sáningu, moka heyi og byggi í gripina eða elta blessuðu sauðkindina upp um fjöll og firnindi, þá leggja bændur þannig sitt af mörkum varðandi fæðuöryggi þjóðarinnar. Ég valdi það að vera bóndi og sé ekki eftir því. Nótt sem nýtan dag vinn ég að því að hámarka afurðir gripa minna, er umhugað um þá, gæti að velferð þeirra og heilbrigði. Aftur - allt er það partur af fæðuöryggi þjóðarinnar. Þegar stjórnvöld bjóða svo til samtals um fæðuöryggi með málþingi þar sem umræðuefnið er staða fæðuöryggis á Íslandi og ekki einum einasta bónda eða fulltrúa bændastéttarinnar er boðið til leiks, þá setur mig einfaldlega hljóða. Enn hljóðari verð ég þegar ég les um það að ræða eigi hvort að nauðsynleg seigla samfélagsins sé til staðar. Þegar við ræðum seiglu samfélagsins, verðum við að spyrja okkur hvað gerist ef aðfangakeðjur bresta eða alþjóðlegar kreppur lama innflutning á nauðsynlegum aðföngum? Íslenskur landbúnaður er ekki bara atvinnugrein – hann er grunnstoð fæðuöryggis og sjálfstæðis. Án sterks innlends landbúnaðar er seigla samfélagsins veik. Seigla er ekki bara hugtak – hún er spurning um hvort við getum haldið áfram að fæða okkur sjálf þegar áföll dynja yfir. Landbúnaður er lykillinn að því og þess vegna vekur það furðu að sniðganga, meðvitað eða ómeðvitað, okkur bændastéttina í þessari umræðu. Höfundur er varaformaður Nautgripabænda BÍ og stjórnarmaður BÍ. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Landbúnaður Mest lesið Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson Skoðun Hvernig varð staðan svona í Hafnarfirði? Einar Geir Þorsteinsson Skoðun Samherjarnir Ingi Freyr og Georg Helgi Páll Steingrímsson Skoðun Skattahækkanir í felum – árás á heimilin Lóa Jóhannsdóttir Skoðun Saman gegn fúski Benedikta Guðrún Svavarsdóttir Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun Innflytjendur, samningar og staðreyndir Birgir Orri Ásgrímsson Skoðun Að fyrirgefa sjálfum sér Sigurður Árni Reynisson Skoðun Skoðun Skoðun Setjum við Ísland í fyrsta sæti? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Skattahækkanir í felum – árás á heimilin Lóa Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Að fyrirgefa sjálfum sér Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Hér starfa líka (alls konar) konur Selma Svavarsdóttir skrifar Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar Skoðun 5 vaxtalækkanir á einu ári Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Falskur finnst mér tónninn Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Treystir Viðreisn þjóðinni í raun? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þingmaður með hálfsannleik um voffann Úffa Árni Stefán Árnason skrifar Skoðun Allt fyrir ekkert – eða ekkert fyrir allt? Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Glansmynd án innihalds Árni Rúnar Þorvaldsson skrifar Skoðun Kæra Kristrún, eru Fjarðarheiðargöng of dýr? Helgi Hlynur Ásgrímsson skrifar Skoðun Samvinna er eitt en samruni allt annað Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Eyðilegging Kvikmyndasafns Íslands Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar Skoðun Ráðherra sem talar um hlýju en tekur úrræði af veikum Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Saman gegn fúski Benedikta Guðrún Svavarsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórn grefur undan samkeppni, þú munt borga meira Grétar Ingi Erlendsson,Erla Sif Markúsdóttir,Guðbergur Kristjánsson skrifar Skoðun Hvernig varð staðan svona í Hafnarfirði? Einar Geir Þorsteinsson skrifar Skoðun Samherjarnir Ingi Freyr og Georg Helgi Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Minna stress meiri ró! Magnús Jóhann Hjartarson skrifar Skoðun Innflytjendur, samningar og staðreyndir Birgir Orri Ásgrímsson skrifar Skoðun Vindmyllur Þórðar Snæs Stefanía Kolbrún Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Ál- og kísilmarkaðir í hringiðu heimsmála Tinna Traustadóttir skrifar Skoðun Útgerðarmenn vaknið, virkjum nýjustu vísindi Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Hversu margar ókeypis máltíðir finnur þú í desember? Þorbjörg Sandra Bakke skrifar Skoðun Sjálfgefin íslenska – Hvernig? Ólafur Guðsteinn Kristjánsson skrifar Skoðun Vonbrigði í Vaxtamáli Breki Karlsson skrifar Skoðun Reykjalundur – lífsbjargandi þjónusta í 80 ár Magnús Sigurjón Olsen Guðmundsson skrifar Sjá meira
Ég, rétt eins og aðrir bændur þessa lands, stend vaktina allan sólarhringinn, 365 daga á ári. Kýrnar mínar spá ekki í rauðum dögum á dagatalinu, hvað klukkan sé þegar kemur að burði né hvaða vikudagur er, hvað þá einhverri vinnutímastyttingu sem á sér enga stoð í raunveruleika bænda. Nær undantekningalaust er jóladagskálfurinn mættur hér á bæ aðfararnótt jóladags enda kemur hann sjaldnast í heiminn, í raun aldrei, á hefðbundnum fjósatíma. Fyrir utan það að vera til staðar öllum stundum er maður að auki stundum hálfgerður sálfræðingur fyrir kýr sem ákveða að burðardagurinn sé besti tíminn til að verða dramatískar. Maður hleypur um með kaffibolla sem að kólnar hratt í fjósinu og stundum með dýralækninn á línunni, á meðan maður reynir að sannfæra kúna um að það sé frábær hugmynd að koma kálfinum í heiminn, nú eða bara að standa upp eftir burðinn. Og ekki láta mig byrja á því að tala um mjaltaþjóninn minn. Hann gerist nú stundum svo kræfur að hringja linnulaust að nóttu til og hvað þá ef við höfum nú rétt svo ákveðið að bregða okkur af bæ. Allan maímánuð set ég síðan líf mitt og annarra fjölskyldumeðlima á bið. Ekkert annað kemst að nema sauðburður og jarðvinnsla. Kaffibollinn verður minn helsti félagi og maður lærir að hlaupa hraðar en mann nokkurn tíma óraði. Á sama tíma nær þvottakarfan sögulega nýjum hæðum og heimilisfólkið má síðan gera sér það að góðu að borða grillaðar samlokur í öll mál. Nú eða upphitaðan mat, sem var eldaður ofan í frystikistuna fyrir tilstuðlan forsjárhyggju húsfreyjunnar mánuðina á undan því annars myndi hún endanlega missa vitið, og það af samlokuáti. Nema við séum auðvitað svo heppin að góðviljaða gesti beri að garði þar sem maður misnotar velvild þeirra og færir þeim það verkefni að elda matinn, versla inn og líka væri frábært ef þeir gætu nú hent í eina vél eða svo. Afmælishöldum maíbarnsins er frestað fram yfir sauðburð enda þekkir barnið í raun ekkert annað og ekki kvartar það. Helst er það smáfólkið á heimilinu maldar örlítið í móinn þegar búið er að bjóða þeim upp á að vera í fjárhúsunum öllum stundum í rúmlega mánuð, nema kannski rétt á meðan sofið er. Síðan er sauðburði lokið, lömbin komin út en þá skellur á þetta bölvaða vorhret og það með hvelli. Þá verður maður – eðlilega - að gjöra svo vel að leggja allt annað til hliðar og koma fénu í skjól. Loksins er byrjað að hægja á þegar að slátturinn byrjar en þá byrjar þessi veðurkvíði aftur og maður liggur yfir veðurspám hvenær gluggi opnast til heyskapar. Ekkert annað kemst að nema búskapurinn. Allir taka þátt og leggjast á eitt, bæði stórir sem smáir. Búskapur er ekkert annað er matvælaframleiðsla. Hvort sem verið er að plægja og undirbúa jarðveginn fyrir sáningu, moka heyi og byggi í gripina eða elta blessuðu sauðkindina upp um fjöll og firnindi, þá leggja bændur þannig sitt af mörkum varðandi fæðuöryggi þjóðarinnar. Ég valdi það að vera bóndi og sé ekki eftir því. Nótt sem nýtan dag vinn ég að því að hámarka afurðir gripa minna, er umhugað um þá, gæti að velferð þeirra og heilbrigði. Aftur - allt er það partur af fæðuöryggi þjóðarinnar. Þegar stjórnvöld bjóða svo til samtals um fæðuöryggi með málþingi þar sem umræðuefnið er staða fæðuöryggis á Íslandi og ekki einum einasta bónda eða fulltrúa bændastéttarinnar er boðið til leiks, þá setur mig einfaldlega hljóða. Enn hljóðari verð ég þegar ég les um það að ræða eigi hvort að nauðsynleg seigla samfélagsins sé til staðar. Þegar við ræðum seiglu samfélagsins, verðum við að spyrja okkur hvað gerist ef aðfangakeðjur bresta eða alþjóðlegar kreppur lama innflutning á nauðsynlegum aðföngum? Íslenskur landbúnaður er ekki bara atvinnugrein – hann er grunnstoð fæðuöryggis og sjálfstæðis. Án sterks innlends landbúnaðar er seigla samfélagsins veik. Seigla er ekki bara hugtak – hún er spurning um hvort við getum haldið áfram að fæða okkur sjálf þegar áföll dynja yfir. Landbúnaður er lykillinn að því og þess vegna vekur það furðu að sniðganga, meðvitað eða ómeðvitað, okkur bændastéttina í þessari umræðu. Höfundur er varaformaður Nautgripabænda BÍ og stjórnarmaður BÍ.
Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun
Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson Skoðun
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar
Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Ríkisstjórn grefur undan samkeppni, þú munt borga meira Grétar Ingi Erlendsson,Erla Sif Markúsdóttir,Guðbergur Kristjánsson skrifar
Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson Skoðun
Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson Skoðun
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun